27/8/2018 | 257 lượt xem

1. Google PageSpeed

Google PageSpeed là một công cụ của Google giúp bạn đánh giá điểm chất lượng website của mình theo tất cả các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của chính Google. Công cụ thực sự hữu ích giúp bạn kiểm tra xem mức độ hài lòng của Google dành cho website của bạn là bao nhiêu. Từ đó đưa ra các phương án tối ưu tốt hơn.

 

- PageSpeed Insights báo cáo về hiệu suất thực tế của trang trên các thiết bị di động và máy tính để bàn, đồng thời nó cũng cung cấp các đề xuất giúp website đó được cải thiện tối ưu hơn. 

- Đây là một công cụ cho biết website hoạt động tốt như thế nào trên Báo cáo UX của Chrome và đề xuất tối ưu hóa hiệu suất.

Để bắt đầu sử dụng công cụ, hãy truy cập: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/

Bạn chỉ cần điền tên website muốn kiểm tra vào khung trống như hình sau đây:

 


Sau khi test, giao diện đánh giá như sau, thang điểm chấm sẽ là 100:

 

2. Keywordtool.io

Trước khi làm việc với 1 website, hay làm seo cho một website, ta thường dùng công cụ để phân tích từ khóa. Google Keywordtool.io chính là sự lựa chọn số một của bạn và các SEOer hiện nay để  mang lại một kết quả tốt nhất, hiệu quả nhất.

Keywordtool.io có thể xác định được số lượng tìm kiếm bình quân trong 1 tháng trên toàn cầu, trên một đất nước, đồng thời nó cũng cho bạn biết các từ khóa liên quan, gần nhất với từ khóa bạn đang cần tim để bạn biết được thông tin người seach đang có sự chú ý về những điều gì, cái gì liên quan đến ngành nghề, sản phẩm của chúng ta. Qua công cụ này bạn phần nào đánh giá được nhu cầu của thị trường cũng như độ khó của từ khóa mà bạn đang muốn SEO.

3.Google Keyword Planner 
Google Keyword Planner (GKP) là công cụ nghiên cứu và thiết lập từ cho các chiến dịch chạy quảng cáo trên Google (Google Adword). GKP hiện được hàng ngàn công ty, doanh nghiệp trên thế giới tin tưởng lựa chọn và sử dụng do có độ chính xác cao và đo lường cụ thể dựa trên cách thức hoạt động của Google – công cụ tìm kiếm lớn và “quyền lực” nhất hiện nay.

 

Với Google Keyword Planner, người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình trong tháng của một từ khóa trên phạm vi thế giới cũng như một quốc gia nào đó, mức độ khó và cạnh tranh của từ khóa đó. Bằng các thông tin này, các người làm SEO có thể xác định được khoảng chi phí hợp lí cho từng chiến dịch SEO cũng như chọn lọc được bộ từ khóa phù hợp với dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp mình.

4. Google Analytics
Google Analytic là một công cụ phân tích Website hết sức tin cậy và được cung cấp bởi Google. Đây được xem là công cụ rất hiệu quả dành cho những Webmaster và những người làm SEO khi muốn thông kê những thông tin về website của mình.

  

Google Analytic bao gồm những chức năng chính nào?
Dash Board: Là trang thông tin chung thống kê những thông số về website của bạn, bạn có thể tùy biến trang Dash Board này để hiện những thông tin mà bạn quan tâm.
Visitors: Tất cả những thông tin đến từ người truy cập vào website của mình, thông tin này giúp bạn thống kê số lượng người truy cập vào website tăng hay giảm để từ đó có những bước chỉnh sửa nội dung thu hút hơn.
Traffic Sources: Phần này thống kê nguồn truy cập vào website của bạn đến từ đâu, được truy cập từ những website nào. Đối với việc làm SEO, những thông tin này có thể giúp thống kê được nguồn back-link từ đâu.
Content: Các báo cáo trong phần này sẽ tập trung vào nội dung thông tin trên website của bạn, phần nào được ghé thăm nhiều nhất. Ngoài ra phần này còn cung cấp 1 số thông tin liên quan đến từ khóa, lượng khách viếng thăm sử dụng những từ khóa nào để truy vấp vào website của bạn…
Goal: Được hiểu là “Mục tiêu” . Phần này sẽ giúp bạn thống kê những mục tiêu bạn đặt ra cho trang web của mình. Goal là những số liệu giúp bạn đo đạc được hiệu quả công việc dựa trên mục tiêu bạn đề ra và thực tế của người dùng trên website bạn.

5.  Google Trends

Đây chính xác là một công cụ hỗ trợ nghiên cứu xu hướng tìm kiếm từ khóa, các bạn có thể sử dụng công cụ này một cách thoải mái mà không phải chi bất kỳ khoản phí nào cả. Dựa vào việc xác định được lưu lượng tìm kiếm của cùng lúc một và rất nhiều từ khóa khác nhau trên những khu vực, quốc gia khác nhau các bạn có thể từ đó so sánh được xu hướng tìm kiếm của các từ khóa hàng tháng, ở mỗi thời điểm khác nhau xu hướng tìm kiếm của người dùng cũng có sự khác nhau. Google Trends chắc chắn là một công cụ cực kỳ hữu ích dành cho những bạn đang tập trung vào mảng seo onpage là gì website của mình, cụ thể khi xác định được những từ khóa có được lưu lượng tìm kiếm tốt, lượng truy cập website cao các bạn có thể tập trung tối ưu, làm nội dung liên quan đến những từ khóa này. Khi đó với một thứ hạng tìm kiếm tốt dựa trên các từ khóa có lượng tìm kiếm tốt như vậy chắc chắn rằng website của của các bạn sẽ nhận được sự quan tâm, biết đến và truy cập lớn từ phía người dùng.

 

6. Quick Sprout

Quick Sprout là một công cụ SEO phổ biến có một công cụ quét trang web giúp bạn tìm cách để phát triển lưu lượng truy cập trang web. Nó sẽ phân tích trang web và đưa ra các đề xuất cải tiến.

Một số tính năng chính của nó là:

Phân tích trang web của bạn
Xem lại và thực hiện thay đổi
Viết và tối ưu hóa thêm

7. SimilarWeb

SimilarWeb là một trong các công cụ đo lường website của các bạn làm SEO và internet marketing rất phổ biến, trang web sẽ cho biết các thông số cơ bản về website của mình hay đối thủ như thứ hạng trong nước, thú hạng quốc tế, lượt view trung bình, traffic tổng quan và chi tiết hoàn toàn miễn phí. Similar Web có giao diện đơn giản, có tiện ích tích hợp trên trình duyệt giúp bạn dễ dàng đo lường bất kì website nào ngay từ khi mới truy cập, kể cả website của mình.

 

Lượt thống kê truy cập của SimilarWeb chỉ có tính tương đối, theo cá nhân mình nhận định thì cứ lượt truy cập thống kế của SimilarWeb chia cho 5 sẽ ra lượt truy cập thật sự của website.

8. SERP
SERP là từ viết tắt của Search engine results page,  được sử dụng để chỉ trang kết quả tìm kiếm của các máy tìm kiếm (Google, Bing, Yahoo!,..) với các từ khóa riêng biệt.

Khi gõ một keyword (từ khóa) vào trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhận được danh sách các kết quả có liên quan, mức độ liên quan và tin tưởng của máy tìm kiếm đối với website sẽ được liệt kê theo danh sách từ đầu đến cuối. Ngoài ra, trang kết quả tìm kiếm còn hiển thị các kết quả của các website trả tiền để được hiển thị (bên trên và bên phải với nền màu vàng). Hơn nữa, kết quả trên SERP ngoài nội dung còn có  hình ảnh, videos, blogs,..

9. Copyscape

Copyscape là công cụ miễn phí để kiểm tra mức độ trùng lặp nội dung của website. Bạn cũng có thể nâng cấp lên phiên bản trả phí để được sử dụng thêm những chức năng mạnh mẽ khác như bảo vệ nội dung, hay gửi thông báo khi phát hiện một bài viết khác sao chép nội dung website của bạn,...